16 cách tiết kiệm Pin Android hiệu quả nhất 2022

Published on:

Pin điện thoại Android là bộ phận quan trọng nhất ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất, thời gian sử dụng điện thoại của mình. Hãy cùng thư viện mobile tìm hiểu những cách tiết kiệm pin Android tối ưu nhất 2022 này nha.

Cách 1: Bật chế độ tiết kiệm pin trên trên Android 

Nhiều dòng điện thoại Android đời mới điều hỗ trợ tính năng tiết kiệm pin, tính năng này giúp quản lý và tắt các ứng dụng không cần thiết để giúp tiết kiệm pin tối ưu nhất. Hãy mở điện thoại Android của bạn và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tìm và mở mục Cài đặt – > Pin & Hiệu suất, hoặc các dòng điện thoại khác là Cài đặt – > Pin.

Cách tăng tuổi thọ pin Android -1

Bước 2: Nhấn mở cài đặt Pin, có 2 lựa chọn để bật chế độ tiết kiệm pin trên Android gồm:

Dòng tiết kiệm pin: Kích hoạt dòng này để đóng băng các ứng dụng chạy nền, xóa bộ nhớ đệm khi thiết bị khóa, vô hiệu hóa các ứng dụng tiêu thụ pin nhiều khi bạn khóa màn hình điện thoại mình.

Cách tăng tuổi thọ pin Android -2

Tính năng tiết kiệm pin này nếu được bật sẽ không ảnh hưởng đến điện thoại và hiệu suất.

Dòng tiết kiệm pin tối ưu: Kích hoạt tính năng tiết kiệm pin tối ưu nếu điện thoại bạn hỗ trợ nha. Tính năng này sẽ vô hiệu hóa các ứng dụng sử dụng nhiều pin nhất trên điện thoại và điện thoại bạn chỉ sử dụng các tính năng cơ bản như nhắn tin, gọi điện…

Cách tăng tuổi thọ pin Android -3

Nếu không cần sử dụng điện thoại nhiều, bạn nên bật chế độ tiết kiệm pin tối ưu này, đây là cách tăng tuổi thọ pin Android hiệu quả nhất.

Cách 2: Tắt kết nối 3G, Wifi, Bluetooth trên Android

Tắt nhanh wifi trên Android

Các kết nối mạng internet, kết nối thiết bị không dây, tính năng truyền dữ liệu là một trong những nguyên nhân chính gây hao pin trên Android. Trong đó kết nối mạng di động 3G/4G gây tốn pin điện thoại Android nhất.

Cách tiết kiệm pin Android đơn giản nhất là bạn nên tắt các kết nối 3G, Wifi và Bluetooth khi không cần sử dụng. Nếu có mạng wifi thì nên tắt hay hủy kết nối 3G để giúp pin bạn không bị chai hay xuống cấp.

Nếu bạn đi ngủ hoặc ngồi máy tính cũng nên tắt mạng wifi trên điện thoại hay khi sạc pin cũng nên vô hiệu hóa kết nối wifi để giúp sạc pin android nhanh hơn.

Có thể vuốt màn hình từ trên xuống để mở nhanh công cụ quản lý ứng dụng hệ thống và nhấn tắt wifi, mạng di động và bạn có thể bật lại khi mình cần dùng.

3 – Cách tiết kiệm pin Android bằng cách mở chế độ máy bay

Để tiết kiệm pin Android tốt nhất thì bạn hãy thường xuyên kích hoạt tính năng “ Chế độ máy bay” trên điện thoại mình. Đây là chế tắt tất cả các kết nối không dây, kết nối với nhà mạng sim điện thoại. 

Nó tương tự như chế độ ngủ đông, các ứng dụng sẽ ngừng hoạt động tạm thời và không sử dụng pin trong khoảng thời gian chế độ máy bay được kích hoạt.

Bạn sẽ không bị làm phiền bởi các thông báo tin nhắn, thông báo ứng dụng, các cuộc gọi đến khi mở chế độ máy bay.

Nhưng lưu ý là khi bạn không có nhu cầu sử dụng điện thoại hay khi mình đang ngủ thì nên bật chế độ máy bay, vì không ai có thể liên lạc được với bạn.

4 – Cài đặt hình nền đen giúp tiết kiệm pin Android

Hình nền đen nghe có vẻ vô lý nhưng nó có thể tiết kiệm pin cho điện thoại thông minh Android của mình rất hiệu quả.

Tại sao hình nền màu đen lại tiết kiệm pin điện thoại? – Nguyên nhân là hầu hết các dòng smartphone trên thị trường đều có màn hình AMOLED chỉ chiếu sáng các điểm ảnh có màu. Và các điểm ảnh đen không được chiếu sáng, vì vậy bạn càng có nhiều điểm ảnh đen, hoặc các điểm ảnh tối hơn, thì càng cần ít năng lượng để phát sáng chúng.

Tuy không được đẹp mắt nhưng cài hình nền màu đen là cách tiết kiệm Pin Android mang lại kết quả ngoài mong đợi.

5 – Phân tích và tìm các ứng dụng sử dụng pin nhiều nhất 

Có hàng trăm app được cài đặt trên điện thoại Android của người dùng nhưng không phải app nào cũng tiêu hao pin như nhau. Nhiều dòng điện thoại có chức năng thống kê và hiển thị dung lượng pin chi tiết từng ứng dụng mà bạn đã sử dụng thường xuyên.

Mở mục Cài đặt -> Pin, kéo xuống phía dưới bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng và mức tiêu thụ pin tương ứng được sắp xếp từ cao đến thấp.

Cách tiết kiệm pin Android

Hãy tìm kiếm và xóa các ứng dụng tiêu thụ pin cao nhưng bạn ít sử dụng hoặc không có tác dụng nhiều và xóa chúng đi nha.

Có một vài ứng dụng hệ thống bạn không thể xóa hoặc tắt ứng dụng đó được. 

Cách 7: Điều chỉnh độ sáng màn hình Android 

Màn hình điện thoại Android càng lớn và độ sáng càng cao thì tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng pin càng nhiều. Hãy điều chỉnh độ sáng tự động nếu điện thoại bạn hỗ trợ tính năng này. Chế độ ánh sáng màn hình tự động là màn hình điện thoại sẽ điều chỉnh độ sáng phù hợp với ánh sáng môi trường xung quanh.

Ví dụ khi bạn sử dụng điện thoại vào ban ngày thì độ sáng màn hình sẽ điều chỉnh mức độ sáng cao. Còn nếu sử dụng điện thoại vào ban đêm thì độ sáng màn hình sẽ giảm xuống mức thấp hơn.

Hoặc nếu điện thoại bạn không hỗ trợ tính năng điều chỉnh độ sáng màn hình tự động, có thể vào mục Cài đặt -> Hiển thị – > Độ sáng, kéo thanh trượt Độ sáng màn hình để điều chỉnh thủ công sao cho phù hợp với sự điều tiết mắt mình.

Cách 8: Tắt hiệu ứng màn hình động và Widget trên Android 

Hình nền động làm điện thoại bạn đẹp và lung linh hơn nhưng nó đang sử dụng rất nhiều pin vì hình nền động làm cho màn hình luôn hoạt động và điều này làm tiêu tốn pin. Vì vậy, hãy sử dụng hình ảnh tĩnh thông thường làm hình nền hoặc sử dụng hình nền màu đen để tiết kiệm pin điện thoại Android nha.

Chức năng widget chiếm nhiều RAM hơn và quá trình chạy nền cũng sẽ làm tiêu hao pin trên điện thoại Android nhanh hơn. Nếu bạn thực sự muốn tiết kiệm pin, hãy tránh thêm các widget vào màn hình chính.

Cách 9: Cài đặt thời gian chờ màn hình trên Android 

Đây là tính năng mà dòng điện thoại Android nào cũng hỗ trợ, bạn có thể cài đặt khoảng thời gian để màn hình điện thoại tự động tắt khi không sử dụng. 

Hãy vào mục Cài đặt -> Màn hình khóa, sau đó thiết lập thời gian tắt màn hình thấp nhất có thể. Ví dụ trên điện thoại của chúng tôi, thời gian thấp nhất là 15 giây. Thời gian khóa màn hình càng thấp thì bạn sẽ tiết kiệm được pin càng nhiều.

Cài đặt thời gian khóa màn hình Android

Hoặc có thể nhấn nút nguồn để tắt màn hình khi không sử dụng cũng là cách tiết kiệm pin Android cơ bản và đơn giản nhất.

Cách 10: Xóa bớt ứng dụng trên Android 

Nhiều ứng dụng mà bạn cài đặt trên điện thoại của mình có thể đang chạy ngầm và tiêu hao pin nhưng bạn không hề hay biết. Điều chúng ta nên làm là thường xuyên kiểm soát các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại của mình. Tìm và xóa các ứng dụng không có tác dụng với nhu cầu công việc, giải trí của bạn.

Hoặc một số ứng dụng khi cần bạn mới sử dụng thì cũng nên gỡ cài đặt và chúng ta có thể cài mới khi cần dùng đến.

Mở mục Cài đặt – > Ứng dụng -> Quản lý ứng dụng, tìm và gỡ cài đặt ứng dụng dư thừa trên Android mình.

Lưu ý: Không nên xóa các ứng dụng hệ thống mà nhà sản xuất điện thoại đã cài đặt trên điện thoại nha, vì sẽ ảnh hưởng đến nhiều tính năng hệ thống khác.

Cách 11: Tắt ứng dụng chạy nền trên Android 

Một cách tiết kiệm pin Android nâng cao mà ít người dùng biết đến là cách quản lý và tắt các ứng dụng chạy nền trên Android.

Các ứng dụng tiếp tục chạy trong nền ngay cả khi bạn không sử dụng chúng. Tất nhiên, điều này sẽ ngốn dữ liệu và thời lượng pin theo thời gian. 

Chúng tôi có hướng dẫn một vài viết chi tiết về cách quản lý và tắt tất cả các app chạy nền trên Android, người dùng có thể tham khảo thêm nha.

Cách 12: Nên sử dụng pin và sạc chính hàng 

Điều này rất quan trọng, chỉ sử dụng pin và thiết bị sạc pin trực tiếp từ nhà sản xuất. Không nên sử dụng sạc nhanh, sạc dự phòng hay các củ sạc của hãng điện thoại khác thường xuyên vì hành động này có thể làm chai pin điện thoại bạn. 

Hiệu suất pin có thể giảm nếu bạn thường xuyên sạc pin bằng các thiết bị không rõ nguồn gốc.

Cách 13: Quản lý thông báo ứng dụng trên màn hình khóa 

Thông báo trên màn hình khóa hoặc tiện ích trên màn hình khóa cũng có thể giúp tiết kiệm pin. Điều này là do bạn có thể xem nhanh các thông báo của mình mà không cần phải bật toàn bộ màn hình. Hãy lựa chọn và giữ lại thông báo quan trọng, các thông báo ứng dụng android khác bạn nên tắt để màn hình điện thoại không phải liên tục sáng đèn khi có thông báo mới đến.

Cách 14: Sử dụng các app phiên bản Lite 

Việc chọn phiên bản rút gọn của ứng dụng Android trên phiên bản chính chắc chắn sẽ giúp bạn giảm mức tiêu thụ pin. Vì các ứng dụng Android Lite là phiên bản rút gọn của ứng dụng chính, mặc dù hạn chế một số tính năng nhưng nếu điện thoại bạn có cấu hình thấp, dung lượng pin không cao thì nên sử dụng các phiên bản Lite sẽ giúp tiết kiệm pin. Các app lite phổ biến như app Facebook Lite, TikTok Lite…

Cách 15: Tắt tính năng trợ lý Google

Mặc dù Trợ lý Google là một công cụ hữu ích để giải trí và làm việc nhưng đây cũng là một trong những tính năng Android liên tục ngốn năng lượng điện thoại. Nó đang lắng nghe lệnh đánh thức, được kết nối với vị trí của bạn để tìm nạp ngay kết quả theo ngữ cảnh và hơn thế nữa. Nếu bạn không sử dụng app Google Assistant, tốt nhất bạn nên tắt nó đi.

Cách 16: Tắt tính năng định vị trên Android

Hiện nay có nhiều ứng dụng yêu cầu điện thoại Android của bạn bật tính năng “Vị trí” như Google Map, Zalo, Grab, các ứng dụng giao hàng, giao đồ ăn… Đây là điều cần thiết vì bạn và đối tác có thể xác định và theo dõi vị trí chính xác.

Hãy mở tính năng định vị khi bạn cần và tắt nó đi để tiết kiệm pin Android, vì có rất nhiều ứng dụng theo dõi vị trí bạn trên điện thoại hoạt động mà bạn không thể quản lý được.

Kết luận: Đây là 16 cách tiết kiệm pin Android đơn giản, hiệu quả và tốt nhất 2022 mà người dùng có thể áp dụng.

Bài Nổi Bật

Bài Mới Nhất

Phương Hồ
Phương Hồ
Tôi là Phương Hồ, một copyright chuyên viết lách về công nghệ, thủ thuật điện thoại Android, iPhone. Tôi thường chia sẻ các tip mobile mới nhất, hay nhất...